หน้าแรก  |   เกี่ยวกับองค์กร  |   ติดต่อเรา  |   แผนผังเว็บ 24 มีนาคม 2562 
ชื่อ :
รหัสผ่าน :
:::     อิสลาม       :       ศาสดา     :     อะฮฺลุลบัยตฺ     :     คุณค่าด้านศีลธรรม     :     สังคม ครอบครัว     :     ขุมทรัพย์แห่งปัญญา     :     อิมามียะฮ์ เจอร์นัล     :     กิจกรรม     :     มัลติมีเดีย     :::
คุณค่าด้านศีลธรรม
Send to friends Print this page

ลักษณะของผู้มีความยำเกรงต่ออัลลอฮ์(ตอนที่ 1)

มีรายงานว่า สาวกคนหนึ่งของอิมามอะลี(อ.) ชื่อฮัมมาม ซึ่งเป็นผู้ทุ่มเทตนเพื่อการทำอิบาดัต(เคารพภักดี) ได้กล่าวกับอิมามอะลี(อ.) ว่า

"โอ้ อะมีรุล มุอฺมินีน ช่วยอธิบายเรื่องความศรัทธาอย่างแรงกล้าให้ฉันฟังให้เหมือนราวกับว่าฉันได้เห็นมัน"

อิมามอะลี(อ.) กล่าวว่า "โอ้ฮัมมาม จงเกรงกลัวอัลลอฮ์และปฏิบัติการงานที่ดี เพราะอัลลอฮ์ทรงอยู่กับบรรดาผู้ยำเกรงต่อพระองค์และบรรดาผู้ที่ปฏิบัติการงานที่ดี"

ฮัมมามยังไม่พอใจกับคำตอบนี้ และขอร้องให้ท่านอธิบายต่อไปอีก ดังนั้น อิมามอะลี(อ.) จึงกล่าวสรรเสริญและยกย่องต่ออัลลอฮ์ และขอความจำเริญจากพระองค์ให้ประสบแด่ท่านศาสดา(ศ.) แล้วจึงกล่าวว่า

"ดังนั้น เมื่ออัลลอฮ์ผู้ทรงประเสริฐ ผู้ทรงสูงสุดได้ทรงสร้างสรรพสิ่งทั้งหลาย พระองค์ทรงสร้างพวกเขาโดยไม่มีความจำเป็นต่อการเคารพเชื่อฟังของพวกเขา และทรงปลอดภัยจากความบาปของพวกเขา เพราะบาปของผู้กระทำบาปไม่ได้เป็นอันตรายต่อพระองค์ และการเชื่อฟังของผู้ที่เชื่อฟังพระองค์ก็ไม่ได้เป็นคุณประโยชน์อันใดต่อพระองค์ พระองค์ทรงแจกจ่ายเครื่องยังชีพให้แก่พวกเขา และทรงกำหนดตำแหน่งของพวกเขาในโลกนี้"

ดังนั้น ความยำเกรงต่ออัลลอฮ์จึงเป็นเครื่องจำแนกความแตกต่างของมนุษย์

อิมาม(อ.) ได้กล่าวถึงลักษณะของผู้มีความยำเกรงต่ออัลลอฮ์ต่อไปอีก ดังนี้

1. "คำพูดของพวกเขาตรงประเด็น"

คำพูดเปิดเผยถึงบุคลิกลักษณะของตัวบุคคล กุญแจที่จะไขสู่ความคิดของเขาคือสิ่งที่เขาพูด  เมื่อจำเป็นต้องพูดเขาจะไม่นิ่งเงียบ และเมื่อถึงคราวที่ต้องนิ่งเงียบเขาก็จะไม่พูด เขาจะพูดอย่างถูกกาลเทศะ ความเที่ยงธรรมของลิ้นแตกต่างจากความซื่อสัตย์และความจริง เพราะเป็นไปได้ว่ามนุษย์จะพูดบางอย่างที่ไม่เหมาะสมทั้งที่มันอาจเป็นความจริง ดังนั้น สิ่งที่พูดควรจะเป็นความถูกต้องและเหมาะสม คุณภาพและปริมาณของการพูดก็เป็นสิ่งสำคัญ คำพูดที่พูดอย่างเหมาะสมมีความสำคัญมากกว่าการนิ่งเงียบ

2. "การแต่งกายของพวกเขาเรียบง่าย"

เสื้อผ้าที่เรียบง่ายถือว่าเป็นการแต่งกายที่เที่ยงธรรม ดังนั้น เขาจะไม่สวมสิ่งใดที่เห็นว่าประหยัดหรือฟุ้งเฟ้อเกินไป ซึ่งจะทำให้ห่างไกลจากความยำเกรงและสันโดษ

3. "ท่วงท่าของพวกเขาอ่อนน้อมถ่อมตน"

ท่วงท่าหมายถึงการเดินและการเคลื่อนไหวของเขา ความอ่อนน้อมถ่อมตนคือความยำเกรง สิ่งที่สร้างความลำบากใหญ่หลวงที่สุดคือความหยิ่งยะโส ความอ่อนน้อมถ่อมตนคือลักษณะอย่างหนึ่งของความเจียมตัว ความประพฤติอย่างอ่อนน้อมถ่อมตนทำให้เกิดความสง่างามและมีเกียรติอันเนื่องมาจากความสำรวมตน

4. "พวกเขาปิดตาจากสิ่งที่อัลลอฮ์ทรงห้ามแก่พวกเขา"

การปิดตาคือการควบคุมและปกป้องดวงตาจากสิ่งที่อัลลอฮ์ทรงห้าม สิ่งที่เรามองเห็นมีผลกระทบต่อความคิดของเรา การควบคุมดวงตาได้เกิดจากการรู้จักบังคับใจ การมองอย่างเหมาะสมทำให้คิดได้อย่างเหมาะสม ภาพที่ไม่เหมาะสมทำให้ใจมีมลทิน

5. "และพวกเขาจะตั้งใจฟังความรู้ที่ให้ประโยชน์แก่พวกเขา"

ผลกระทบจากการได้ยินมีมากกว่าการมองเห็นถึงสองเท่า การได้ยินมีบทบาทที่สำคัญในการพัฒนาหรือทำลายบุคลิกภาพของมนุษย์ สิ่งที่เราได้ยินจะเต็มอยู่ในความทรงจำของเรา มนุษย์ไม่ควรฟังทุกสิ่งทุกอย่าง ผู้รู้จะไม่สนใจฟังสิ่งที่ไม่ใช่ธุระกงการของเขาหรือไม่เป็นประโยชน์ต่อเขา วิทยาการที่มีประโยชน์หรือไร้ค่าขึ้นอยู่กับบุคลิกภาพของบุคคล คนที่มีความยำเกรงจะฟังและมองอย่างมีความรับผิดชอบ

 

Source : tebyan.net


ลิงค์อื่นๆ :
  ความมั่นใจในตัวเองที่ไม่ขัดต่อหลักคำสอนของอิสลาม
  คำพูดที่ไม่ดี
  หน้าไหว้หลังหลอกพฤติกรรมอันชั่วร้าย
  อคติสร้างความแตกแยก
  คำโกหกที่ผู้หญิงเชื่อ ตอนที่ 2
  คำโกหกที่ผู้หญิงเชื่อ ตอนที่ 1
  ความคิดเป็นพิษ ตอนที่ 1
  ให้อภัยแล้วจริงหรือ?
  อย่าดูถูกคนทีด้อยกว่า
  มุสลิมะฮ์กับคุณค่าในตัวเอง

Strict Standards: Non-static method Answers_html::show() should not be called statically in /home/ahlulb/public_html/include/discuss.php on line 299
แสดงความคิดเห็น

 

กุรอาน – ซุนนะฮ์
  กุรอาน
  ซุนนะฮ์
โลกอิสลาม
  ประเทศอิสลาม
  นักวิชาการมุสลิม
  อิมามมะฮ์ดี (อ.)
  ดุอาอ์ ซิยาเราะฮ์
โครงการ
  ช่วยเหลือ Helping Hands
  การศึกษา Education
  ชีวิตสมบูรณ์ Wholistic Life
  การส่งเสริม Public Promotion
ห้องสมุด
  กวีธรรม
  แนะนำหนังสือ
สนับสนุนองค์กร
  สินค้าองกรค์
  สินค้าโครงการ
  มีส่วนร่วมกับเรา
  บริจาค
 
Copyrights© 2009 www.ahlulbait.org All Rights Reserved.