อิมามมะฮ์ดี (อ.) : อิมามมะฮ์ดี (อ) ประสูติแล้ว ตอน 3

หลักฐานที่พิสูจน์ว่า อิมามมะฮ์ดี (อ) ประสูติแล้ว ตอน 3 /โดย เชคอับดุลญะวาด สว่างวรรณ

เหตุผลที่ 2 มีฮะดีษ (วจนะ) ที่ท่านศาสดามุฮัมมัด (ศ) และบรรดาอิมาม (อ) แจ้งไว้ล่วงหน้าว่า : ในอนาคตอิมามฮาซันอัสการีย์ (อ) จะมีบุตรชาย ซึ่งบุตรคนนี้คือผู้ที่จะทำให้โลกเต็มเปี่ยมไปด้วยความยุติธรรมและเขาจะหายตัวไปจากสังคม รายงานลักษณะเช่นนี้มีมากมาย เช่น เชคศอดูกได้บันทึกไว้ในหนังสือกะมาลุดดีน เขาได้ตั้งชื่อเรื่องนี้ไว้ในหลายบทด้วยกันคือ :
باب ما روي عن النبي في الامام المهدي، ذكر فيه خمسة وأربعين حديثاً.
باب ما روي عن أمير المؤمنين (عليه السلام) في الامام المهدي.
باب عن الزهراء سلام الله عليها وما ورد عنها في الامام المهدي (عليه السلام)، ذكر فيه أربعة أحاديث.
ثم عن الامام الحسن (عليه السلام)، ذكر فيه حديثين.
ثم عن الامام الحسين (عليه السلام)، ذكر فيه خمسة أحاديث.
ثم عن الامام السجاد (عليه السلام)، ذكر فيه تسعة أحاديث.
ثم عن الامام الباقر (عليه السلام)، ذكر فيه سبعة عشر حديثاً.
ثم عن الامام الصادق (عليه السلام)، ذكر فيه سبعة وخمسين حديثاً.
แปลไทย
ฮะดีษเรื่องอิม่ามมะฮ์ดี(อ)ที่รายงานจากท่านนบี(ศ)มี 45 ฮะดีษ,
จากท่านอิมามอาลี (อ) 1 ฮะดีษ,
จากท่านหญิงฟาติมะฮ์ (อ) 4 ฮะดีษ,
จากอิมามฮาซัน (อ) 2 ฮะดีษ,
จากอิมามฮุเซน (อ) 5 ฮะดีษ,
จากอิมามซัยนุลอาบิดีน (อ) 9 ฮะดีษ,
จากอิมามบากิร (อ) 17 ฮะดีษ,
จากอิมามซอดิก (อ) 57 ฮะดีษ รวมได้ 100 กว่าฮะดีษ จากหนังสือกะมาลุดดีนของเชคศอดูกเพียงเล่มเดียวยังไม่รวมฮะดีษที่บันทึกอยู่ในหนังสืออัลกาฟีย์ของเชคกุลัยนี,หนังสืออัลฆ็อยบะฮ์ของเชคตูซีย์ และหนังสือบิฮารุลอันวารของอัลลามะฮ์มัจญ์ลิซีย์ และหนังสือของนักปราชญ์คนอื่นๆ ซึ่งหากนำฮะดีษเรื่องอิมามมะฮ์ดี (อ) ในหนังสือเหล่านี้มารวมกัน คาดว่าคงมีจำนวนมากกว่า 1000 ฮะดีษ จะยกมาเพียงหนึ่งบทที่รายงานจากศาสดามุฮัมมัด (ศ) และสองฮะดีษจากท่านอิมามซอดิก (อ) :
ما رواه ابن عباس قال: سمعت النبي (صلى الله عليه وآله وسلم) يقول :
«... ألا وإنّ الله تبارك وتعالى جعلني وإيّاهم حججاً على عباده، وجعل من صلب الحسين أئمة يقومون بأمري، ويحفظون وصيّتي، التاسع منهم قائم أهل بيتي ومهدي أمتي، أشبه الناس بي في شمائله وأقواله وأفعاله، يظهر بعد غيبة طويلة...» إلى آخر الحديث.


อิบนุ อับบาสรายงานว่า : ฉันได้ยินท่านศาสดมุฮัมมัด (ศ) กล่าวว่า :
พึงรู้ไว้เถิดว่า แท้จริงอัลลอฮ์ ตะบาร่อกะ วะตะอาลา ทรงแต่งตั้งฉัน และพวกเขาให้เป็นฮุจญัต (ข้พิสูจน์) ต่อปวงบ่าวของพระองค์เท่านั้น, และทรงแต่งตั้งจากเชื้อสายของฮุเซนให้เป็นบรรดาอิมาม มาดำรงหน้าที่ตามคำสั่งของฉัน, พวกเขาจะทำหน้าที่พิทักษ์วะซียัต (คำสั่งเสีย) ของฉัน, คนที่ 9 จากพวกเขาคือ กออิม (นามแฝงของอิม่ามมะฮ์ดี) เป็นอะฮ์ลุลบัยต์ของฉัน และคือมะฮ์ดีแห่งประชาชาติของฉัน, เขาเหมือนฉันมากที่สุดในบุคลิก, คำพูด และกริยาท่าทางของเขา , เขาจะปรากฏตัวหลังจากที่เขาได้เร้นหายตัวไปเป็นระยะเวลาอันยาวนาน...
หนังสือกะมาลุดดีน เชคศอดูก หน้า 257 ฮะดีษเลขที่ 2 และกิฟายะตุล อะษัร หน้า 10



عِدَّةٌ مِنْ أَصْحَابِنَا عَنْ أَحْمَدَ بْنِ مُحَمَّدٍ عَنْ عَلِيِّ بْنِ الْحَكَمِ عَنْ أَبِي أَيُّوبَ الْخَرَّازِ عَنْ مُحَمَّدِ بْنِ مُسْلِمٍ قَالَ سَمِعْتُ أَبَا عَبْدِ اللَّهِ ع يَقُولُ إِنْ بَلَغَكُمْ عَنْ صَاحِبِكُمْ غَيْبَةٌ فَلَا تُنْكِرُوهَا
ท่านมุฮัมมัด บินมุสลิมเล่าว่า : ฉันได้ยินท่านอบู อับดิลละฮ์ (อิมามซอดิก) อะลัยฮิสสลาม กล่าวว่า : หากมาถึงพวกเจ้าเกี่ยวกับซอฮิบของพวกเจ้า (นามแฝงของอิมามมะฮ์ดี) ได้เร้นหายตัวไป จงอย่าได้ปฏิเสธสิ่งนั้น
สถานะหะดีษ ซอฮี๊ฮฺ (ถูกต้อง) ดูอัลกาฟี เชคกุลัยนี เล่ม 1 หน้า 340 หะดีษที่ 15
ตรวจทานโดยมัรกะซุล บุฮูซ คอมพิวเตอร์ ลิลอุลูมิลอิสลามียะฮ์ เมืองกุม ประเทศอิหร่าน


عن زرارة يقول: سمعت أبا عبد الله (عليه السلام) يقول : « إنّ للقائم غيبة قبل أن يقوم، يا زرارة وهو المنتظر،
وهو الذي يشك في ولادته »
จากซุรอเราะฮ์เล่าว่า : ฉันได้ยินท่านอบู อับดิลละฮ์ (อ )กล่าวว่า : แท้จริงสำหรับอัลกออิม (นามแฝงของอิม่ามมะฮ์ดี) มีการเร้นหายตัวไปก่อนที่มาออกมาทำการกิยาม (ลุกขึ้น) โอ้ซุรอเราะฮ์ เขาคือผู้ถูกรอคอย (อัลมุนตะซ็อร) และเขาเป็นบุคคลที่จะถูกสงสัยในการถือกำเนิดของเขา
หนังสือกะมาลุดดีน เชคศอดูก หน้า 342 ฮะดีษเลขที่ 24 


ข้อสงสัยเรื่องการเกิดของอิมามมะฮ์ดี(อ) ครั้งแรกเกิดขึ้นจากใครเพราะอะไร ?
อิมามญะอ์ฟัร ซอดิก (อ.) ได้บอกไว้ล่วงหน้าว่า คนแรกที่จะสร้าง (ฟิตนะฮ์) สร้างความสงสัยเรื่องการประสูติของอิมามมะฮ์ดี (อ) คือญะอ์ฟัร อัลกัซซาบ เป็นอาของอิมามมะฮ์ดี (อ) เอง สาเหตุเพราะเขาไม่ได้รับข้อมูลเรื่องการเกิดของหลานชายคนนี้ เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองในเวลานั้นไม่เอื้ออำนวยให้เขาได้รับรู้ความจริง เพราะแม้เพียงอิมามฮาซันอัสการีย์ (อ) จะเอ่ยชื่อบุตรชายออกมาอย่างโจ่งแจ้งว่า อัลมะฮ์ดี ก็กระทำไม่ได้ และท่านก็ไม่อนุญาตให้ใครเรียกชื่อนี้ด้วย

นี้คือที่มาของความสงสัย อุละมาอ์ฝ่ายซุนนี่จึงหยิบยกเอาฟิตนะฮ์นี้มายึดถือเป็นเกณฑ์อย่างเช่น อิบนุ ฮัซมิน กล่าวว่า : ในปีฮ.ศ.ที่260 เป็นปีที่อิมามฮาซันอัสการีย์ (อ) สิ้นชีพ ก็ยังไม่มีวี่แววข่าวการประสูติของอิม่ามมะฮ์ดี (อ) เลย ดูหนังสืออัลฟัศลุ ฟิลมิลัล วัลอะฮ์วาอ์ วันนิฮัล เล่ม 3 หน้า 114 ของเขาเป็นต้น
ท่านอิม่ามซอดิก (อ )ได้สอนดุอาอ์บทหนึ่งกับซุรอเราะฮ์(รฎ.)ว่า :
« يا زرارة إذا أدركت ذلك الزمان فادعوا بهذا الدعاء:
«اللّهم عرّفني نفسك فانّك إن لم تعرفني نفسك لم أعرف نبيّك، اللّهم عرّفني رسولك فانّك إن لم تعرّفني رسولك لم أعرف جحتك، اللّهم عرّفني حجتك فانّك إن لم تعرّفني حجتك ضللت عن ديني»
كمال الدين: 342 ح 24.


โอ้ซุรอเราะฮ์ เมื่อเจ้าอยู่ทันยุคนั้น (ยุคการเร้นกายของอิมามมะฮ์ดี (อ) พวกเจ้าจงอ่านดุอาอ์บทนี้ :
"โอ้อัลลอฮ์ โปรดทำให้ฉันรู้จักพระองค์ เพราะหากพระองค์ไม่ทำให้ฉันรู้จักพระองค์ ฉันจะไม่มีวันรู้จักนบีของพระองค์
โอ้อัลลอฮ์ โปรดทำให้ฉันรู้จักรอซูลของพระองค์ เพราะหากพระองค์ไม่ทำให้ฉันรู้จักรอ ซูลของพระองค์ ฉันจะไม่มีวันรู้จักฮุจญัตของพระองค์
โอ้อัลลอฮ์ โปรดทำให้ฉันรู้จักฮุจญัต ( ชื่อของอิม่ามมะฮ์ดี ) ของพระองค์ เพราะหากพระองค์ไม่ทำให้ฉันรู้จักฮุจญัตพระองค์ ฉันคงหลงออกจากศาสนาของฉันแน่"
หนังสือกะมาลุดดีน เชคศอดูก หน้า 342 ฮะดีษเลขที่ 24


ดุอาอ์บทนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งเพื่อให้เรามีชีวิตอยู่โดยปฏิบัติตามอัลกุรอานและอะฮ์ลุลบัยต์ (อ)
อิบาดัตที่เราไม่ควรมองข้ามอีกอย่างหนึ่งคือ การอ่านดุอาอ์ที่รายงานจากอะฮ์ลุลบัยต์เช่น ดุอาฟะรอญะฮ์ :มีรายงานว่า ในยุคที่ต้องปิดบังชื่อจริงของอิมามมะฮ์ดี (อ) บรรดาชีอะฮ์จำป็นจะต้องอ่านดุอาอ์บทนี้อยู่เป็นนิจสิน คือ :
( اللّهم كن لوليك فلان ابن فلان) อัลลอฮุมมะ กุนลิ วะลียิกะ ฟุลาน บิน ฟุลาน

اللَّهُمَّ كُنْ لِوَلِيِّكَ فُلَانِ بْنِ فُلَانٍ فِي هَذِهِ السَّاعَةِ وَ فِي كُلِّ سَاعَةٍ وَلِيّاً وَ حَافِظاً وَ نَاصِراً وَ دَلِيلًا وَ قَاعِداً وَ عَوْناً وَ عَيْناً حَتَّى تُسْكِنَهُ أَرْضَكَ طَوْعاً وَ تُمَتِّعَهُ فِيهَا طَوِيلًا

"อัลลอฮุมมะ กุน ลิวะลียิกะ (อัลฮุจญะติบนิลฮาซัน) ซ่อละวาตุกะ อะลัยฮิ วะอะลา อาบาอิฮ์ ฟี ฮาซิฮิสซาอะฮ์ วะฟี กุลลิ ซาอะฮ์ วะลีเยา วะฮาซิซอ วะ กออิดเดา วะนาซิรอ วะดะลีเลา วะอัยนา ฮัตตา ตุสกินะฮู อัรด่อกะ เตาอา วะตุมัตติอะฮู ฟีฮา ต่อวีลา"
โอ้อัลลอฮ์ ขอพระองค์ทรงเป็นผู้คุ้มครองวะลีของพระองค์คือ อัลฮุจญัต บุตรของฮาซัน (อัสการี) ขอการสรรเสริญจากพระองค์ จงมีแด่เขาและบรรพบุรุษของเขาทั้งในเวลานี้และทุกเวลา ขอพระองค์ทรงเป็นผู้คุ้มครองผู้ปกป้อง ผู้นำ ผู้ช่วยเหลือ ผู้ชี้นำทางเขา และขอพระองค์ทรงสถิตอยู่ในสายตาของเขา จนกระทั่งเขาได้บรรลุถึงอำนาจการปกครองบนหน้าแผ่นดินของพระองค์ และ(ผู้อยู่บนหน้าแผ่นดิน) ยอมจำนนสวามิภักดิ์ต่อเขาโดยดุษฎี และได้โปรดทำให้เขาได้รับประโยชน์จากทุกสรรพสิ่งในแผ่นดินนี้โดยทั่วถึงยาวนาน
หนังสืออัลกาฟี เชคกุลัยนี เล่ม 4 หน้า 162 หะดีษที่ 4

 

พิมพ์จาก : http://www.ahlulbait.org/main/content.php?category=46&id=619
วันที่ : 25 มิถุนายน 2562
http://www.ahlulbait.org